Monday, February 20, 2017

No girl, thank you.

I posted these pictures in Facebook a few days ago. Nakatuwaan lang namin ng pinsan ko na gawing girl si Nathan (using apps lang naman).



I was surprised with the comments that I got. Most of them "suggested / advised" that I "make" a girl na since gusto ko ng anak na babae.

I know that those people meant well. Common comment / reaction lang naman yun. But still, I was a bit pissed. Everytime I hear people telling me na mag-anak na uli, naiinis ako. Lalo na pag sinasabing gumawa ng babae. Haler, napipili ba ang gender ng anak?

I would have to admit na kung madali lang sana, mas ok nga din siguro na may kapatid si Nathan. Pero hindi na nga kasi feasible yan sa family situation namin.

I am really tired of explaining to all why I have no plans of conceiving again:

  • Iam already 37 1/2 years old right now. Ayaw ko ng magbuntis kasi high risk na talaga.
  • I had gestational diabetes when I was pregnant with Nathan. Alam kong mas malala kapag nagbuntis uli ako.
  • It's only me and Ford in Canada. We have no one to help us with Nathan kapag nanganak na ako. Kahit nga habang buntis pa lang (I couldn't imagine taking care of a toddler lalo na sa first at last trimester ng pregnancy).
  • Nathan was born via C-Section. Ayaw ko ng magpa-hiwa uli. Sobrang tagal ng recovery.
  • I am done with taking care of a baby. Ayaw ko na uli ng sleepless nights, etc. 
  • I want to upgrade my credentials to be able to find a good job in Canada. The sooner, the better. I am not exactly young. I want to work asap.
  • I am already exhausted in raising one child. I am not physically strong. An additional child will put so much toil on my body.

Some friends jokingly call me "selfish." Ayaw ko raw bigyan ng kapatid si Nathan (by the way, Ford wants one more child). Pero I need to preserve my sanity for Nathan din eh. Aanhin niya ang kapatid kung "baliw" naman ang nanay niya?

And for the record, I NEVER WANTED TO HAVE A BABY GIRL. #sorrynotsosorry

When I first learned that I was pregnant, I secretly hoped for a boy (although for sure magbabago din naman ang stand ko kung naging babae ang anak ko). "Boys are easy," sabi nga ng mga Canadians na nakakuwentuhan ko. Low maintenance. Saka Mama's boys.

I don't know how to care of  baby girls. Hindi ako marunong mag-ipit o magtali ng buhok. Ayaw ko din mag-effort masyado kasi girl nga (aka fragile). Saka seriously, ayaw ko ng competition sa pamilya haha. Akin lang ang Louis Vuitton! Gusto ko ako lang ang girl, ako ang center. Siguro kasi nasanay ako na only daughter din. Oo na, selfish nga talaga ako.

In my more than 2 years of being a mother to a boy, napatunayan ko na less effort nga ang kailangan in taking care of them. Hindi kailangang masyadong makinis, hindi masyadong pabebe ang approach. Tamang harutan lang, lol. Plus happy na talaga ako na may magdadala na ng apelido ng asawa ko (so cliche!). Tama na yun.

So there, no more baby girl Blanco. I hope I made myself clear. Nathan is destined to be an only  child. Period. And he won't be kawawa. Ang daming only child sa mundo noh.


No comments:

Post a Comment