Monday, October 23, 2017

Christmas tree dilemma

I am really excited for this coming Christmas. May appreciation na kasi si Nathan ng Pasko ngayon eh. Kanta na siya ng kanta ng Jingle Bells and We Wish You a Merry Christmas. Palagi niya ring sinasabi na gusto niyang mag-play sa snow. At nag-aaya siya sa "Christmas," na kala niya ay isang lugar (Disneyland lang ang peg) kasi napapanood niya sa Youtube sina Santa Claus at ang mga reindeers.

Hay, kaya I really want him to have a nice Christmas tree this year -- just like our 2014 and 2015 trees in our Edmonton house (we were in Pinas in Christmas 2016) -- para mas maging enjoyable sa kanya ang holidays. Kaso lang we are living in an apartment now na mas maliit ang space. Our tree is 7ft tall and bulky, alanganin na gamitin namin ngayon.

Kung tutuusin, our place naman has a decent size. Medyo malaki naman (mas malalaki talaga ang mga old apartments/condos kumpara sa bago) kaso oversized ang mga furniture namin (dahil nga bigger ang bahay namin dati) kaya sumikip. Pwede pa rin namang isiksik ang malaking Christmas tree if I put some of Nathan's toys in the storage. But the question is, where is our tree? Mahirap ng hukayin sa storage yun pati na ang mga decors.

The easy solution would be to buy a new smaller tree for this year. Noong una naisip ko nga mga 2ft lang sana, yung pwedeng ipatong lang sa table. Kaso saan ko naman itatabi yung mga gifts namin for Nathan? So sige 4ft na lang na medyo slim.

I saw this pre-lit LED 4.5ft tree at Costco for $79 (plus 12% tax) yata at namahalan ako. I searched at Amazon.ca and I found a somewhat similar tree for only $39 (free delivery pa).


I was determined to order a tree already but I changed my mind the last minute.

After Christmas, where shall we put it? Yes, may storage pa naman. For now. But what if we move already to our new place that for sure has a limited storage space, paano na? Nakakahinayang naman idispose. Ngayon nga lang hindi ko na alam ang gagawin sa napakarami naming gamit eh, tapos dadagdagan ko pa. Sabi nga ng asawa ko, ang dami ko ng kalat.

So now I am faced with a dilemma -- to buy or not buy a tree? It may sound trivial I know but I am one person who really loves to "enjoy" every occasion, lalo na ang pasko. Kaya big issue talaga sa akin ang Christmas tree. Kaso nga lang talagang iba ang situation namin ngayon eh.

Oh well, I have a few more weeks to decide. Pagbalik namin from our California trip ko na lang.


No comments:

Post a Comment