Monday, January 22, 2018

Cheap haircut for Nathan

I am so happy -- mukhang graduate na kami ni Daddy Ford sa pagpapa-kiddie salon! =)

Ever since we arrived here in Pinas last January 10, I've been bugging Nathan na to get a haircut. He was asking me kung sa SM (or mall) daw ba (kasi alam niyang may cars doon ang gupitan) but when I said no, nagpa-panic. Ayaw daw niya sa T&T (where his dad gets his haircut) or sa regular adult parlor. So na-delay nang na-delay.

But last Sunday (January 21), I was able to convince him na kasi kumakati na ang tenga niya. Tumutusok na kasi yung buhok. Napansin ko marami na rin siyang butlig-butlig, probably dahil sa pawis na tumutulo from his hair (sobrang pinagpapawisan siya dito), kaya I seriously talked to him. Sabi ko we really need to cut his hair na or else his ears will continue to itch. Ayun, pumayag na rin, on the condition na kasama dapat si Lola Lucy (my mother) and Ate Charry (our kasambahay). So ayun, isang tropa kaming sumugod sa parlor sa "may kanto" haha!

I was expecting na magpa-panic siya pagkakita sa parlor but he was surprisingly calm. Pangiti-ngiti pa. We waited for around twenty minutes pa siguro kasi may nauna sa amin.

The owner of the parlor (my mother's suki) outright told us that he doesn't cut children's hair. Takot daw siya. Sabi namin si Ryan (her assistant and technically my nephew because his father is my second cousin) naman ang ineexpect naming gugupit (because Mamoosh already saw him cutting a small child's hair before). Right there and then, I was confiddent na that we won't have problems with Nathan anymore, na magbe-behave siya (na parang sa dentist at clinic).

And true enough, he willingly sat in the "high" chair when instructed to do so tapos pangiti-ngiti pa haha!


Everyone in the parlor was impressed because he was so behaved. He sat still the whole time. Unlike his previous haircuts na less than five minutes lang yata inabot kasi buzz cut lang, medyo matagal this time kasi nga medyo may style. Hindi plain semi-kal(bo) lang. Pero the little boy was very patient, nakakatuwa talaga.


I was so proud of him. At sa isip-isip ko, sa wakas malaki na matitipid namin ng daddy niya! Pwede na rin namin siyang pagupitan ng madalas sa Canada kasi around $12 na lang din ang babayaran namin.


Because we live in the province, Php50.00 lang ang gupit! I gave Php100.00 to Ryan and told him to keep the change. Sobrang entertain naman din kasi ang ginawa samin haha! Saka ang laki nga rin ng natipid ko, imagine kung sa Cuts 4 Tots Trinoma kami nagpagupit, at least Php400 yan! Plus gas, parking at chibog pa (wala kasing kiddie salon dito sa area namin).

My mother was so happy with the outcome. Hate niya kasi yung sobrang upod na gupit ni Nathan dati. Eh kaso kailangan namin ipaupod talaga para matagal bago humaba.


Parang gusto ko na tuloy uling pagupitan si Nathan next month! Kung ganito ba naman kamura, kahit talaga every month pwede hehe.

No comments:

Post a Comment