Wednesday, January 24, 2018

Lunch at Gerry's Grill

My BFF Raxie came over here in Marilao again last Saturday (January 20) to spend time with me and Nathan. But because I don't want to hassle Mamoosh (since we've had late lunch already), I asked Raxie to just meet us at SM Marilao first so we could just eat lunch there.

Raxie arrived first so she called me and asked where I want to eat. She mentioned Max's which I instantly negated lol. Umay na ako sa Max's sa Vancouver haha! I suddenly remembered that I haven't eaten at Gerry's Grill in SM Marilao yet since it opened around two years ago so I suggested it. Oks daw. We both love sisig and calamares kaya ayos.

We waited for a couple of minutes before we were lead to a booth table. The receptionist was nice. Overly nice na nga eh haha.


Raxie didn't want to order a lot, kasi baka di raw namin maubos. Both of us are watching our diet kaya kelangang magigil sa pagkain.

We just ordered calamari for appetizer.


And pork sisig and inihaw na liempo as main dishes. Plus one cup of rice lang since I'll be eating Nathan's leftover pa kasi Jollibee chickenjoy ang lunch nya (na tinake-out ni Ninang Raxie for him).

Raxie ordered green mango shake din pala kasi init na init siya.


Nakakamiss din kumain sa Gerry's. But I might not dine there again in the near future haha. Ang liit na ng servings nila. Or baka nasanay lang din ako sa malalaking servings sa Canada? Haha, bitin ang food. Buti na lang nga may leftover pa na chicken si Nathan. Hindi na kami nagdagdag ng order kasi nga it will take a while, baka wala na rin ang momentum namin pagdating ng food.


This was our bill. I made the mistake of thinking na walang service charge kasi I looked on the lower left side -- VAT sales, 12% VAT, at Total lang ang nakita ko. I didn't know na may VAT din pala ang service charge? I gave the Php50 bill plus the coins as tip.

Tataasan ako ng kilay sa Canada (at lalo na sa America) kapag nalaman nila yan. Unacceptable haha. Kasi at least 12% DAW dapat. I guess Pinoys are just kuripot in giving tips kasi nga mahirap ang buhay dito. Kumbaga, niraraos lang din ng karamihan sa atin ang pagkain sa labas so masyadong malaki ang PHp95 pesos para ibigay lang (on top of the service charge). And no, hindi dahil balikbayan ako eh dapat generous ako haha. Kasi nga jobless naman ako sa Canada noh, humihingi lang din ako sa asawa ko.


The kuripot side of me was really nanghinayang. Naisip ko sana we ate somewhere else na lang, baka mas nasatisfy pa kami. Namamahalan na rin akong kumain sa mga restos dito sa Pinas, fast food gal lang talaga ako. Feeling ko kasi ordinary lutong-bahay lang naman ang food ng Gerry's.

By the way, I saw this stamped notice at the back of my receipt. Hindi ko mareconcile sa utak ko kung bakit kailangang issurender ang receipt in exchange of a free item. Hindi ba pwedeng ipakita na na lang? What will they do with the returned receipts? Hindi ide-declare?


No comments:

Post a Comment