Thursday, February 15, 2018

#CessieLikes: Fuchingsung-N Cream

A couple of weeks before we leave for the Philippines, nagkaroon ako ng cluster ng maliliit na parang butlig-butlig sa right arm ko. It was so itchy, grabe! I thought it would eventually go away lalo na at maliit lang naman (circled in the below picture yung location) but after a week, sobrang itchy at reddish pa rin. Talagang kamot na ako ng kamot.


My husband did some research and concluded na fungi daw yun (haha, nagmamarunong pa kami sa doctor) so he bought an over the counter Clotrimazole Topical Cream for me. It kinda work for a few days at akala talaga namin ok na. But the itch and redness kept coming back.

Then I had my check-up last January 8 (the day before we flew to Pinas) so I showed my skin na rin to the doctor. Tiningnan niya he immediately said: "Oh, it's eczema!"

Nawindang na naman ako! Dati diabetes, ngayon eczema naman ang bad news! Naalala ko agad yung nabasa ko na hindi gumagaling totally ang eczema, talagang pabalik-balik lang.

I asked the doctor kung ano ang probable cause, he said that it could be many things. Pero parang ang nag-linger sa akin ay pollen. Ha, dahil ba maraming puno sa BC? Wala naman kasi akong maisip na pwedeng magtrigger ng eczema sa akin kasi wala naman akong "bagong" ginagawa / kinakain / sinusuot. Ahh ewan ko ba.

He prescribed a new ointment for me to apply on the area. I was optimistic kasi hindi na siya over-the-counter, baka kako effective, kaso waley. Parang lalong namaga ang arm ko. Lalong kumati at parang lumaki pa yung area.


In my desperation, I used this Fuchingsung-N Cream that we usually use for insect bites. My Tita Oya introduced it to us last year (when we were also here in Pinas) kasi tadtad na ng mosquito bites si TanTan. My son has allergy to insect bites kaya nagsusugat talaga siya sa kakakamot dahil sobrang kati. We've tried everything na nga para iiwas siya sa lamok (i.e. mosquito repellent patches, lotion, etc) pero talaga hinahabol siya ng kagat. Sobrang kawawa talaga.  Dumating pa nga sa point na gusto ko siyang pasaksakan ng Dengvaxia (yung dengue vaccine kasi sikat na sikat noon) sa takot ko na mag-dengue. Buti na lang hindi natuloy whew!

Anyway, my Tita's friend suggested this cream to her. Nabibili lang daw ito sa mga Chinese pharmacy. Nagpabili ang Tita ko sa Quiapo, sobrang mura lang daw --- 3 for Php100.00! Ang dami-dami raw talagang nagva-vouch ng effectiveness nito sa itch and other skin problems.


I googled it muna bago ipagamit kay Nathan syempre. Puro warning ng DFA ang bumungad sakin. Unregistered daw ito and it poses danger to the consuming public. Medyo naalarma ako but I kept on reading. Ayun, may mga blogs and forum nga na naga-affirm ng effectiveness nito kaya sinubukan ko muna sa sarili ko. May mga mosquito bites din kasi ako noon. To my surprise, talagang nawala agad yung kati.

I used it on Nathan at talagang super effective. Hindi na siya nagkakamot pagkalagay at mabilis mawala yung mga insect bite marks. Kung maaga lang namin sana ito nadiscover eh di sana hindi na siya nagkasugat-sugat sa kakakamot. Wala naman akong nakitang any negative effect sa kanya at sa akin ang Fuchingsung kaya I brought 6 tubes pa nga back to Canada (pero hindi naman namin gaanong nagamit kasi fortunately, hindi naman nakagat ng kahit anong insect doon si Nathan kahit noong summer).

Going back to my eczema, ewan ko ba kung bakit hindi ko sinubukan itong gamitin agad. Noon na lang nandito na ako sa Pinas at hindi effective yung Betaderm Ointment saka ko naisipang magpahid. Kasi nga di ko na ma-take ang kati. And true enough, nawala agad ang itch and inflammation. In 2 days yata, nag-flatten na siya. Wonder cream talaga ang Fuchingsung!

I should have read the box dati pa. Pang-skin disorders pala talaga like eczema itong Fuchingsung at hindi insect bites lol.

I will be bringing back a lot of this cream to Canada (kahit na meron pa ako doon) kasi nga recurring ang eczema (at matagal naman ang expiration). Buti nga nasa isang area lang yung sakin at wag naman sanang magspread-out. Kapag nafi-feel ko na kumakati na ung arm ko (first pic, as pointed by the arrow), naglalagay na ako agad ng Fuchingsung kaya hindi nagtutuloy. Sana lang talaga magtuloy-tuloy ang bisa nito sa akin at hindi ako ma-immune later on.

---------------------

Ooops, nakita ko na may nagbebenta pala ng Fuchingsung-N online and they ship worldwide. Nagre-range sa US$10-20+ ang price per tube, plus shipping and custom taxes and duties pa kaloka! But really, if you're living abroad and desperately needing a cream for your skin problems, it is worth a try kahit mahal. When I go back to BC, I'll try to scout kung may binebenta ring ganito sa mga Chinese stores doon. Sa dami ba naman ng chekwa doon, baka meron ding nakakapagpalusot nito.

8 comments:

  1. I also used that cream to my son.. and it is very effective..

    ReplyDelete
  2. Hi po san po kau nakabili at magkano po?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello! Sa may Binondo, Manila namin yan pinapabili. Sa mga Chinese drugstores daw doon. Parang three for Php100 lang siya. Super effective, as in! Kahit nga sa mga paso eh. =)

      Delete
  3. yes its truly effective for my eczema...it has been three years and was so desperate for a solution. nagpaderma na nga ako at niresetahan ng mahal na mga creams pero waley until my friend suggested me this.super effective by wonder cream na wala ang eczema ko at partner ko rin ng aveeno lotion para to moisturize my skin. naggamit ako ng aveeno noon without this cream pa pero waley. iba talaga eto... nagkeep na rin ako ng marami kasi recurring ang eczema, sa hands ko na nman this time sa kakaalcohol this pandemic nagkaroon ng allergic reaction at nauwi sa eczema. naalala ko sya na meron papala akong cream at very effective pa rin haggang ngayun

    ReplyDelete
  4. It's true po pasalamat ako sa dmi ng nailagay ko sa eczema ko almost thousands n din po ang ngastos sa fuchinsung N cream lng pla ako galing almost 8 years ako ng suffer sa inflamation at pangangati to the point na ngkkaron ng hiwa ang ang mga,sugat npksakit umiiyak npo ako..thank ful tlga ako sa cream nto sana nuon ko pa cia ndiscover but still Im very much thankful.

    ReplyDelete
  5. Matanong kolang pwede poba ito sa mga pimples or acne kasi ako ginagamit ko sya sa mukha medyo natatangal naman mga acne

    ReplyDelete
  6. Hello, ask ko lang po if effective po sya sa atopic dermatitis, badly want to heal na po nung sakin eh ang tagal mawala sa cream na ginagamit ko po now.

    ReplyDelete