Sunday, January 17, 2016

#CessieLikes: GyuDon (Ajinomoto)

I love love love gyudon!

-------------------------------
If your are unfamiliar with this dish, here is a brief description.


----------------------------------
I think I first tasted gyudon at Yoshinoya. Too bad there's no Yoshinoya here. And there's no Japanese restaurant here (that I know) that serve gyudon that's why I am disappointed.

Then I saw this at T&T Supermarket last week. Natakam ako. I kinda hesitated because I found it a bit pricey ($4.78 plus 5% tax) for its size. Maliit lang kasi ang bowl, for sure nakakabitin.



But my craving for gyudon won. Sige na nga, binili ko na rin. It's made by Ajinomoto so it must be good, I told myself. Super sarap din kasi ng Yakitori nila na nabibili sa Costco eh.

THE VERDICT -- Masarap nga! Gyudon na gyudon talaga haha! Pero dahil nga maliit lang ang bowl, hindi sumapat sa malalaki kong mga bituka. I suggest na kung gusto mong mabusog, dagdagan na lang ng rice. Medyo masabaw kasi ito kaya ok din na haluan pa ng rice para hindi gaanong salty.

By the way, I followed the microwave instructions (4 minutes yata) pero medyo na-burnt na yung beef. I am not sure kung pwedeng less minutes kasi baka hindi naman maluto ang rice.

How I wish meron nito sa Costco kasi medyo mahal talaga sa T&T and Lucky Supermarket. Pero kung wala, sige tiis muna. Sana mag-sale para makapag-hoard ako.


No comments:

Post a Comment