Sunday, January 17, 2016

Scary economy

We had dinner at Ate Celina's the other night and we sort of discussed briefly the current economic situation of Canada. It was then that I learned that the current exchange rate of Canadian dollar to Philippine peso is only 32 to 33. I was shocked, ganun na talaga kababa? Wala naman kasi kaming pinadadalhang pera sa Pinas kaya hindi ako aware.

Before I slept that night, I googled. Tsk, ganun na nga talaga kababa ang palitan.


To be honest, I am starting to panic. With this economic slowdown caused by the falling price of oil, syempre damay lahat ng industry. I've heard a lot of job layoffs. What if my husband lose his job? We're a single-earner family, yari talaga kami.

Oh well, praning lang talaga ako. I really can't handle financial stress, baka masira ang ulo ko.

Buti na lang mataas ang EQ ni Ford. During lunch yesterday, I asked him:

CES -- Naku Daddy, paano pag nawalan ka ng work? Paano na tayo?
FORD -- Eh may EI (Employment Insurance) naman. Saka survival job, marami naman.
CES -- Sus, magkano ba nakukuha sa EI?
FORD -- $2,000 ang maximum.

CES -- WTF!!! Eh pano magkakasya yun? Kailangan kong magwork! Kasi kapag nag-odd job ka eh di mawawala pa yung EI mo. 
FORD -- Hindi naman laging ganun. Magkakawork din uli ng maganda pag ok na uli ang ekonomiya.

Whew, such positivity! Pero mahirap maging positive kung may house mortgage, kotse, at sandamukal kang bills na binabayaran noh. It's not as if we live in the Philippines, madaling umutang sa magulang kapag ubos na ang savings.

Tapos tiyak na tataas pa ang bilihin. Canada imports most of our food (80% of fruits and vegetables yata ay from US) kaya tiyak magmamahal lahat. Lalo na for us Pinoys, most of our grocery items are "imported" from the Philippines. Huwag na munang mag-Chippy at Ligo Sardines.

When will this 'recession' be over? Nakakamiss na ang Canada na "rich andabundant" sa totoo lang.

A few days ago, I was making kulit to Ford kung kelan kami pupunta ng California (at his parents' place). He finally decided na sa May, maga-apply na raw siya ng leave. But with my recent learning of the current status of Canadian dollar, parang ayaw ko na muna. Walang value ang pera namin. I am planning to shop pa naman sa mga outlet stores sa US. Tsk, dati almost 1 is to 1 ang US at Canadian dollar. Anyareee?

Hay kasakit sa ulo. I better stop overthinking na nga muna.

No comments:

Post a Comment