Tuesday, July 18, 2017

Disappointing Goldilocks Cake

We drove to Burnaby on June 25 to buy a cake at Goldilocks. I've long been craving for a chocolate cake and I thought of just buying on the day of my mother's birthday. Para makapag-blow na rin ng candle si Nathan for his lola.

I was so excited to go there. There are only two Goldilocks stores here in Canada, nandito lang parehas sa Vancouver. There used to be another store in Guildford Town Centre (Surrey) but it closed down just a few months ago. I wonder why they didn't expand in other provinces, 1984 pa pala nang magbukas sila rito.

Though dalawa lang ang stores nila talaga, they have retailers naman. I remember seeing some Goldilocks cakes and pastries at T&T and Lucky Supermarkets in Edmonton. Meron din sa ibang Filipino stores and restaurants. Pero syempre mas mahal. Nagpapa-order na rin yata sila online tapos ishi-ship nila sa kahit saang province ng Canada (di lang ako ganun kasigurado ha).

Going back, I've had high expectations with their cakes. Nasubukan ko ng bumili sa Guildford branch nila last October for my uncle's birthday at masarap naman. Kaya hopeful talaga ako.

----------------------------------

Their branch in Burnaby is located in an industrial area. Parang hindi siya ganun ka-accesible.


Parang shop lang ang store, walang tables and chairs para sa dine in.

Aside from cakes and pastries, meron din silang dishes and meals for take-out. When I was there, one white guy picked up some party trays. Hmm, masarap kaya? For sure mahal.


As I have mentioned in this post, ibang-iba ang itsura ng products nila rito kumpara sa Pinas. As in super layo talaga. Pati ng lasa.


I wanted to buy some ensaymadas as they were my favorite kaso hindi ko nagustuhan ang itsura. Mukhang hindi masarap. I remembered the brownie that I bought October din, hindi ko nakain.



It is here in Burnaby where they bake all their cakes and breads. Dito pala ang factory nila.


I asked the staff if they have available chocolate cake. She showed me this. I had to ask her again if it is really a chocolate cake kasi nga ang layo ng chocolate cake sa Pinas. I wanted a pure chocolate cake, ayaw ko ng may halo. Oo daw. Sa exterior lang yung icing.

I was surprised because the cake roll only costs $9.60. Parang $17+ ito sa Edmonton.

My husband was happy too, lol. Hindi raw masakit sa bulsa.


So here's the cake. Oo na, parang yung nabibili lang sa panaderya sa kanto. Bakit nga kaya hindi sila maka-come up with nicer looking cakes dito noh? Kulang sa artistry.


Sabagay, ok lang naman kahit hindi kagandahan. Kung masarap lang sana.

The moment I sliced the cake, alam ko ng palpak. Ang putla ng kulay niya at dry na dry. Naisip ko agad: "Syet, sayang ang ten dollars ko!"


Sinubukan ko pa ring kainin kasi nga sayang kaso olats talaga. Hindi ko makain. Hindi siya edible!!!

Isa pang nanghinayang ang asawa ko kaya sinubukan din niyang kainin. After a few bites, tinigilan nya na rin. Ayun, tapon na sa basura.


 When I bought a Goldilocks cake, eto talaga ang nasa isip ko eh. Ang layo, di ba?

Pic taken from the net (credits to the owner)
I really wanted Goldilocks' cakes here to taste good. Kahit hindi naman masyadong masarap, basta decent lang. Hay. I might as well go to Seattle na lang and buy at Red Ribbon the next time I crave for chocolate cake.

(NOTE: Ford and I only eat Pinoy-tasting chocolate cakes).

----------------------------------

PS. I also bought a cheese loaf for $4 and it was ok naman. Masarap yung bread, medyo sobrang dami lang ng cream cheese sa loob.


No comments:

Post a Comment