Wednesday, September 30, 2020

Halloween 2019: Frontyard Decor

September 17, 2020. I was feeling bored as usual so I walked to Dollarama after bringing Nathan to the school bus stop. My agenda really was to buy a couple of cheap decors kasi nae-excite na talaga ako sa Halloween. Imagine, one and a half-months to go na lang pala. Nakita ko rin kasi na may decor na yung isang neighbor namin kaya medyo nainggit ako haha.

I ended up buying "pumpkins" (or Jack-o'-lanterns) so I can stick to my Halloween "pumpkin patch" theme last year. Ayaw kasi namin ni Nathan ng scary decors, yung mga cute lang dapat.

By the way, Dollarama has tons of Halloween stuff kaso dapat medyo ingat lang kasi mapapagastos ka rin talaga. Items range from $1.25 to $4.00 and before you knew it, napasubo ka na lol.

I plan to buy ng paunti-unti kasi nakaka-guilty rin mag-splurge sa mga "nonsense" stuff ngayong panahon ng pandemic. Kaso naman, kailangan ko rin ng spice sa life ko. And Halloween really makes me happy. Saka sa dollar store nga lang ako namimili eh. Kung may budget lang ba ako talaga, magfu-fullblast ako at sa Homesense mamimili.

Oh well, sige na, let me show you our simple Halloween set-up last year. Minimalist lang ang peg ha. Last minute ko na rin kasi nilagay, October 28 na. Ulan kasi ng ulan that time at noon lang tumila (we were lucky to have a 'dry' trick-or-treating, sana this year din). Ayaw ko rin kasing masira ang decors ko kasi I plan to reuse them sa mga susunod na taon. Sayang naman kasi.

The pumpkin patch theme was inspired by our first ever pumpkin patch experience on October 12, 2019. Parang ang cute kasi ng idea ng "farm"for our frontyard.

It was our first Halloween here in Roundhouse and my first time to decorate a house for Halloween. Naaliw ako nang sobra! I had very few decors (kasi nga noon lang uli kami nagkabahay) kasi nga ang mahal din kapag namili ng isang bagsakan pero naisip ko that I'll add up na lang every year.

Here are some shots on the actual Halloween.

By the way, the three pumpkins on the left were from the Richmond Country Farms (where we went to). The small one in front was from Nathan's field trip at Taves Apple Farm. The decorated one was bought at a grocery store. Since we don't know how to carve, nilagyan na lang namin ng mga stick-ons from Dollarama.

View from the inside.

I am actually faced with a dilemma this year. You see, our house is facing the highway. Hence, it is not strategic for trick-or-treaters. Hindi rin kasi gaanong dinadaanan ang harapan namin. Our neighbors gave candies in their respective garages (para facing the inside of the complex) kaya wala ring naging silbi ang decors ko (except for a few minutes of enjoyment for us) kasi nga wala namang nakakita. 

So ang tanong, shall I decorate the frontyard this year o not? Sa garage side/driveway na lang ba ako mag-aayos on October 31? We have a narrow driveway kasi at dinadaanan siya ng car kaya hindi pwedeng ayusin in advance. 

Oh well, let's see. Kahit ano pa man yan, may pandemic man, basta I'll surely enjoy this year's Halloween. Kailangan ko yan para maaliw naman.

No comments:

Post a Comment