Tuesday, March 4, 2014

Unang sweldo

I started working on February 1 (Saturday) and was surprised to have received my first ever Canadian salary on February 6. Yep, that was fast. Apparently, February 2 (Sunday) ang cut-off nila kaya nakasweldo agad ako ng pang-two days.

I was very happy. For the first time in three months, I felt a bit of 'independence.' Sa wakas makakabili na ako ng gusto ko nang hindi hihingi sa asawa ko.

My husband naman has been very generous to me. Hindi naman ako na-deprive sa mga gusto ko simula nang dumating ako dito. But deep inside, syempre nakakahiya na umasa lang nang umasa hindi ba? I am a self-confessed shopaholic pa naman kaya walang katigilan ang paggastos ko.

And so, for my very first day off, I had to excuse myself from my in-laws (I told them I had some bank errands haha!) and went to the mall for some 'Me' time.

My good husband gave me a go signal to shop and spend my unang sweldo. I was so happy - feeling emancipated talaga hahaha!


And I even ate at KFC kahit hindi Tuesday!


Ang resulta -- NEGATIVE na! I've overspent!

Plus meron pa nga pala akong naunang binili na inadvance ko mula kay Pod haha! Kaloka!


Oh well, keri lang. Eh kasi naman two days work lang ang included sa first salary ko. Maganda sana kung full na two weeks tapos uubusin kong lahat! Ang sarap siguro nun! #asapa

--------------------------------------------

By the way, to commemorate my first ever salary here in Canada, I of course bought myself a new Pandora charm.

I originally wanted a horse charm (since Year of the Horse ang 2014 at masipag sa hanapbuhay ang kabayo) pero parang wala sila. I ended up with this Stilleto charm -- to symbolize the fact that I now have my own money to buy my own shoes. Mas ok sana yung Bag charm (I love bags better than shoes) pero dangling kasi ang Stilleto kaya iyon ang pinili ko haha! I promise to buy the Bag charm next time.



No comments:

Post a Comment