Wednesday, December 13, 2017

#CessieEats 6

1. Taiwanese Popcorn Chicken. Ford and I rarely like the same food. Incompatible talaga kami. But this popcorn chicken of Yougo Chicken (Aberdeen Centre Foodcourt) is our mutual love. Lagi namin itong inoorder kasi ang sarap talaga, albeit medyo salty (kaya kailangan ng Diet coke).


2. Crispy Pata and Caldereta. After watching the Santa Claus Parade in downtown Vancouver last December 3, 2017, we went to Aling Ening Restaurant in Fraser Street to have late lunch. Aling Ening is a turo-turo restaurant. Wala ng gaanong food nung dumating kami kasi past 3pm na yata nun, wala na kami halos mapili. We ended up with one whole crispy pata (cooked na, ininit na lang) and caldereta. Masarap naman ang caldereta, sobrang konti nga lang. Ok din ang crispy pata kaso walang sauce na kasama. I just made my own by mixing soy sauce and vinegar. We paid $23.65 for these, including 2 cups of rice.


3. Taho. Halos katabi ng ng Aling Ening ang O! Taho so we bought na rin 2 liters of taho for take-home. We paid $12.

It's August pa since we last bought taho so talagang nasabik kami. Ang sarap! However, we realized na sobrang nakakataas pala ng sugar kaya dapat konting-konti lang per meal (na ang hirap gawin). My husband didn't eat the remaining taho that I left for him, natapon ko tuloy.


4. Fresh Slice Pizza. I know that I am not to eat pizza pero kapag wala na talaga akong makain for dinner at ayaw ko ng rice, I would end up buying a slice of all-meat pizza sa foodcourt ng Guildford Town Centre (the mall just across our place). I've tested my blood sugar level at hindi naman tumataas kapag one slice lang. Also, whenever I eat only this for dinner, bumababa ang weight ko kinabukasan haha.
5. Mother-and-Son's late Lunch. I was too lazy to cook lunch last Thursday (Dec. 7) so I brought Nathan to the foodcourt of Guildford. As usual, KFC fried chicken for him and 1 slice of pizza for me.


Too bad, sayang ito. My son only eats the chicken eh (ayaw niya ng fries ng KFC). Di ko naman makain kasi nga carbs ito. If only I could just order chicken, kaso meal yan eh.


6. Some greens, finally! We've been eating a lot of meat lately, di ko na talaga ma-take. I am getting old na talaga, di na ako ok sa puro karne. I only had pechay (bok choy) in the ref kaya I cooked nilagang pork neck bones. Tsk, karne pa rin.


7. La Meza Grill's Sisig. I have yet to find sisig here in BC that I like. Hindi ko masyadong type ang lasa nito eh, pero gusto naman ng asawa ko (sabi na eh, magkaiba kami ng gustong pagkain). Pero $9.95 lang ito (plus 5% tax and tip) kaya ok na rin na pamatid-craving.


No comments:

Post a Comment