Tuesday, May 26, 2020

Hearts in our window

Last week of March 2020. One time while walking around our residential complex, I noticed that some of our neighbors have already put hearts on their windows. Naaliw ako. I was already familiar with the concept -- wherein people are decorating their windows with hearts and messages of hope to remind others that we are all in this together -- kaya natuwa ako na may gumagawa na rin pala nito sa community namin.  Syempre kelangan naming maki-join. Unang project ko ito sa gitna ng pandemya. 

At last, nagamit ko rin ang sangkatutak na colored papers na pinagbibili ko dati pa, karamihan mga bitbit ko pa from Pinas. The hearts kasi have to be colorful, hindi puro red kasi magmumukhang pan-Valentine's hehe.

I printed hearts on these colorful papers and cut them perfectly. I am telling you, OC ako sa cutting. Talent ko yan eh.


At syempre dahil kailangan ng rainbow to symbolize optimism that this Covid-storm shall also pass, I asked my son to color a printable rainbow template. 


I can go all out (just like some of our neighbors) but I opted for simplicity. Gusto ko medyo malinis lang tingnan at may pagka-minimalist kaya ayos na ito.


March 31, 2020. Almost 9pm na nang magsimula kaming magdikit ni Nathaniel. Night owls kami eh. I was happy na very enthusiastic din siya sa project na ito.


And here it is! Honestly, we were so thrilled! Nakakasaya pala talaga ng puso ang mga ganito!


Day time look. 


Actually inisip ko pa if we'll add more hearts pero ok na yan. Tipid-tipid din sa papel lol.


We put the remaining 10 heart cut-outs sa back side ng townhouse, sa may sliding door. I let Nathan tape them kung saan nya gusto (with a little guidance, of course).


And taraaaaaaaan! Ok naman din hehe. Again, hindi na namin dinagdagan ang hearts para hindi naman masakit sa mata. =)


It's already May 26, 2020 at almost two months na silang nakadikit sa bintana at sliding door. I have a feeling na magtatagal sila dyan... at least until next year, when the pandemic is over hopefully?

I took pictures of our neighbors decorated windows and I'll post them here soon! If you haven't done this project yet, baka gusto nyong subukan? I am telling you, it's so worth it. =)

No comments:

Post a Comment