Thursday, August 23, 2018

I returned a dress

I was getting desperate. It was 8 days before the wedding we'll attend to and I still didn't have a dress. Tsk, ang hirap pala ng walang available-dress-to-wear sa closet. You see, I don't work and we seldom attend parties that require a dress kaya wala talaga akong mga ganyan. In fact, the last event na nag-dress ako was in November 2016 pa, sa wedding ng first cousin ko dito sa Surrey.Naisip ko nga na isuot na lang yung dress na sinuot ko noon kaso nang sinukat ko, ang sagwa. Ewan ko nga ba.

I have a weird body rin kasi kaya choosy ako sa dresses. I have big arms, huge boobs, and small hips. Tapos ang laki pa ng tummy ko. Ang hirap talagang humanap ng damit na bagay sa totoo lang.

Then last Friday, we passed by Hudson's Bay in Metrotown and I saw this dress (the light old rose at the back). Naisip ko, baka pwede na yun. I am sure na may size ako kaya hinanap ko. That's one thing I like here, "normal" lang ang size ko.


Pikit-mata, I bought it for $99.68, tax included. It was my most expensive clothes-purchase to date. And the worst part was, I didn't feel good pa wearing it. Parang lalo akong tumaba.

Pero objectively, sukat na sukat siya sa akin. Saka ang lakas maka-sosyal ng tela, wedding party-appropriate pa talaga. Saka may sleeves. Since I have big arms, never talaga ako nag-sleeveless. Biggest insecurity ko talaga yan eh.

Naisip ko na lang na bibilhin ko na lang tutal I can return it naman. Grabe, may "I-can-return-anyway" mentality na rin ako na parang taga-dito! Dati kasi pinagsasabihan ko si Ford na wag bili ng bili kapag hindi naman sure tapos ibabalik after. Bad habit kako yun.

Right after purchasing it, naisip ko na agad isoli haha. Imagine, I still would have to look for shoes/sandals at a formal bag to go with it. Again, wala akong mga formal accessories na ganyan. Very casual lang kasi talaga ang mga outfit ko in the past. Tapos I gained so much weight pa so I lost interest in dressing up.

Naghanap-hanap lang ako saglit ng shoes pero talagang alam ko na that I will return the dress lol. I really wasn't happy with it. Binili ko lang talaga as panigurado that I will have something to wear just in case wala na talaga akong mahanap. Kaso how can I wear it without shoes?

Thankfully, I found a short casual dress at guess what -- Walmart! Nadaanan ko lang tapos nakita kong may potential. I fitted it at ayon, ayos naman! At dahil Walmart, given na na mura siya at $22.37 (tax included).

When I told my husband that I will buy it for the wedding, he commented: "Ang pangit naman nyan." I justified that it's a lot better than the expensive dress that I bought in Hudson's Bay. Tapos hindi ko na kailangan ng new shoes kasi I have a black sandals na na bagay sa dress. I also assume na hindi naman ganun ka-formal ang wedding reception kaya pwede na siguro yun.

We returned the $100-dress yesterday and I was so happy! Parang may mabigat na nawala sa dibdib ko haha. Hanggang di kasi nasosoli eh dagdag pa siya sa isipin ko. Returning an item here is so easy, no questions asked. Basta may resibo, attached tag, at within the return-day policy pa, they will accept it. Dapat lang dala yung card na ginamit pambili.

So now my realization. Dapat mag-stock na talaga ng ako ng dresses and other formal accessories para kapag may mga ganitong event eh hindi na ako mangangarag. I am getting old na rin (I'll be 39 in a few days) kaya dapat medyo age-appropriate na rin ako magdress-up.

4 comments:

  1. I miss reading new blog posts from you!!! Just dropping a message to say hi and I hope everyone's doing well. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello! Wow, just when I am about to completely abandon this blog, I read your message. Thank you! A lot of things have happened to me/us since August so I wasn't able to write. But I'll blog again very soon (just give me a few more days to 'rest'), promise. =)

      Delete
    2. Please don't pressure yourself to make one. Just do it when you feel like it. :) I stumbled upon your blog while reading some forums at Girltalk a few years ago and I have been regularly going here since then. I am also a Pinay in Canada and it's a little comforting to read some other Filipinos' perspective of living here. Take care!

      Delete