Thursday, August 2, 2018

Lutein

I kept on seeing Iza Calzado's Optein Lutein commercial when I was in the Philippines kaya naengganyo akong magtanong sa Mercury Drug kung magkano nga ba yun. Na-inspire kasi ako sa doctor aunt ni Ford na nagte-take ng kung anu-anong vitamins and supplements. Ok lang naman daw kahit maraming inumin, wala naman daw mawawala.

So after maging effective sa akin ang Bitter Go (I'll post about this next time) na ampalaya supplement, naisip ko sige iinom na rin ako ng sa mata. Medyo problematic na rin kasi ang mata ko, laging strained dahil nga sa kaka-laptop at Iphone.

Ayun na nga, nagtanong ako sa Mercury. I was expecting na less than 10 pesos lang siya (kasi Php7.50 lang ang Bitter Go eh) pero Php30.00 pala! Syempre hindi na ako bumili, tutal hindi rin naman ako taga-Pilipinas para masustain ang pag-inom nun. Saka mabigat ang Php900/month na Lutein ha. Naisip ko hahanap na lang ako sa Costco.

At eto na siya! $20.78 (o Php831.20) lang ang 140 softgels. Bale pumapatak na $0.15 (Php5.94) lang ang isa. Hindi na mabigat sa bulsa.


Sa Costco talaga the best bumili ng mga vitamins and supplements sa totoo lang. Yun nga lang, talagang maramihan ang bili.

I started taking Lutein last Sunday, July 29, 2018. We'll never know kung effective nga ba ito talaga. Pero siyempre hoping ako.

-----------------------------

By the way, I only learned now na may mga binebenta rin palang generic na Lutein sa Pinas. Hindi ko kasi alam noon, eh di sana nagtanong din ako. Puro yung Optein Lutein nga lang kasi ang nakikita ko. Malakas talaga ang impluwensya ng commercial lol.

No comments:

Post a Comment